แบบแผนการจัดการเรียนรู้
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์ รายวิชา
คณิตศาสตร์พื้นฐาน
หน่วยการเรียนรู้ ทศนิยมและเศษส่วน เรื่อง
การบวกทศนิยม
จำนวน ๑ ชั่วโมง ปีการศึกษา
๑ / ๒๕๕๗
มาตรฐานการเรียนรู้ช่วงชั้น
มาตรฐาน
ค ๑.๒
เข้าใจถึงผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการของจำนวนและความสัมพันธ์ระหว่างการดำเนินการต่าง
ๆ และสามารถใช้การดำเนินการในการแก้ปัญหา
ตัวชี้วัด
บวก
ลบ คูณ หารเศษส่วนและทศนิยม และนำไปใช้แก้ปัญหาตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบ
อธิบายผลที่เกิดขึ้นจากการบวก การลบ การคูณ การหาร
และบอกความสัมพันธ์ของการบวกกับการลบ การคูณกับการหารของเศษส่วนและทศนิยม (ค ๑.๒
ม.๑/๒)
สาระสำคัญ
การบวกทศนิยมใช้หลักเกณฑ์เดียวกับการบวกจำนวนเต็ม ดังต่อไปนี้
1.การบวกทศนิยมที่เป็นบวกด้วยทศนิยมที่เป็นบวก ให้นำค่าสัมบูรณ์มาบวกกัน แล้วตอบเป็นจำนวนบวก
2.การบวกทศนิยมที่เป็นลบด้วยทศนิยมที่เป็นลบ ให้นำค่าสัมบูรณ์มาบวกกันแล้วตอบเป็นจำนวนลบ
3.การบวกระหว่างทศนิยมที่เป็นบวกกับทศนิยมที่เป็นลบ
ให้นำค่าสัมบูรณ์ที่มากกว่าลบด้วยค่าสัมบูรณ์ที่น้อยกว่า
แล้วตอบเป็นจำนวนบวกหรือจำนวนลบตามจำนวนที่มีค่าสัมบูรณ์มากกว่า
4.การบวกทศนิยมตามหลักเกณฑ์ข้างต้น
ยังมีสมบัติการบวกเช่นเดียวกับสมบัติการบวกจำนวนเต็มอีกด้วย ได้แก่
สมบัติการบวกด้วยศูนย์
สมบัติการสลับที่ และสมบัติการเปลี่ยนหมู่
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
อธิบายวิธีการบวกทศนิยมได้
บวกทศนิยมได้
ด้านทักษะกระบวนการ
สามารถแก้โจทย์ปัญหาการบวกทศนิยมได้
ด้านคุณลักษณะ
ตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบ
สาระการเรียนรู้
การบวกทศนิยม
กิจกรรมการเรียนรู้
นำเข้าสู่บทเรียน/ทบทวนความรู้เดิม
-
ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 4-5 คน
-
ครูแจกบัตรโจทย์ทศนิยม 2
ตำแหน่งให้นักเรียนกลุ่มละ 1 ใบ
-
ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มช่วยกันบวกเลขทศนิยม 2
ตำแหน่งจากบัตรที่ครูแจกให้
-
นักเรียนกลุ่มไหนบวกเสร็จแล้วให้ส่งตัวแทนกลุ่มออกมาแสดงวิธีทำบนกระดาน
สอนเนื้อหาใหม่
-
ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มยกตัวอย่างโจทย์ทศนิยม
3 ตำแหน่ง พร้อมแสดงวิธีทำแล้วส่งตัวแทนกลุ่มออกมานำเสนอบนกระดาน
สรุป/สรุปเป็นวิธีลัด
-
ครูและนักเรียนช่วยกันสรุปว่าการบวกเลขทศนิยม 3 ตำแหน่ง
มีหลักเกณฑ์เดียวกันกับการบวกเลขทศนิยม 2 ตำแหน่ง
ฝึกทักษะ
-
ครูให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดในหนังสือ
นำไปใช้
-
ครูตั้งโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับระยะทางให้นักเรียนคิดจนเข้าใจและสามารถนำไปใช้ได้
ประเมินผล
-
ถือเกณฑ์ผ่านจากการสังเกตพฤติกรรมผู้ที่มีความสนใจในการเรียนและตอบคำถาม
-
ถือเกณฑ์ผ่านสำหรับผู้ทำแบบฝึกหัดได้ถูกต้อง
70 %
-
ถือเกณฑ์ผ่านสำหรับผู้ที่ทำโจทย์ปัญหาได้ถูกต้อง 70 %
สื่อและแหล่งการเรียนรู้
1.
หนังสือประกอบการเรียน
2.
แบบฝึกหัด
3.
บัตรโจทย์
การวัดผล
1. สังเกตจากความสนใจ
ความตั้งใจในการทำแบบฝึกหัด
2. ตรวจโจทย์ปัญหา
3. ตรวจแบบฝึกหัด
บันทึกผลหลังการเรียนรู้
1.
ผลการสอน
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
2.
ปัญหา
/ อุปสรรค
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
3.
แนวทางแก้ไข
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
(ลงชื่อ)
..................................................... ผู้สอน
(.................................................................)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น